LIÊN KẾT
 
Truy cập Truy cập: 4300
Truy cập Online: 1
 Sáng kiến kinh nghiệm
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN ÂMNHẠC
  Email  |  Bản in
Chủ nhật, 26/10/2014 | 09:53.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN ÂM NHẠC - NGUYỄN THỊ HƯỜNG

 

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN ÂMNHẠC

 

Một số kinh nghiệm dạy hát dânca cho học sinh Tiểu học

 

Phần I- ĐẶT VẤN ĐỀ

          Nhândân ta vốn có truyền thống yêu ca hát, tiếng hát đã gắn liền với cuộc sống laođộng và đấu tranh. Từ bao đời nay, tiếng hát là tiếng nói của trái tim, là bìnhminh của ngày mới, âm nhạc đã trở thành môn nghệ thuật luôn được mọi người yêuthích. Âm nhạc không chỉ mang lại những cảm xúc vui sướng trong đời sống tinhthần mà còn tạo cho chúng ta hiểu biết về thế giới khách quan, tạo điều kiện chosự phát triển toàn diện của mỗi người.

Hát dân ca là một trong những tinh hóa văn hóa của dân tộcViệt Nam rất được quan tâm và gìn giữ. Đối với giáo dục các bài hát dân ca cũngđã được đưa vào trong chương trình học của các bậc học. Tuy nhiên với chươngtrình môn Âm nhạc bậc tiểu học thì các bài hát dân ca đưa vào còn rất hạn chếdo vậy sự hiểu biết của các em học sinh tiểu học về dân ca chưa thật sự sâurộng.
Mặt khác sự xâm nhập tràn lan những dòng nhạc phong trào cộng với các dòng nhạcphục vụ nhu cầu lại là nhưng nguyên nhân tác động làm ảnh hưởng không nhỏ tớisự  quan tâm của học sinh đến dân ca ViệtNam. Ngay cả trong gia đình, các em cũng thường xuyên được nghe các bài hát củaphong trào, của giải trí, do vậy các em còn thuộc các bài hát ấy nhanh hơn cảcác bài học trên trường, trên lớp.
Đối với trường Tiểu học TT Đồi Ngô - Lục Nam, nơi tôi đang công tác,trường thuộc  địa bàn miền núi, mặc dùkinh tế xã hội còn chưa phát triển mạnh như vùng xuôi nhưng trường là trung tâmcủa huyện Lục Nam do đó các nền văn hóa đặc trưng của các dân tộc cũng hòa nhậpvà dần bị mai một, nên các em cũng được tiếp thu các nền văn hóa mới, các dòngnhạc hiện đại đang từng ngày lan tràn  lànhững nguyên nhân đã làm cho các em ít quan tâm tới việc lưu giữ  các nền văn hóa đặc trưng riêng của quê hươngmình.
Trong những năm qua, cùng với phongtrào thi đua xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực,  Phòng giáo dục & ĐT huyện Lục Nam đã tổchức hội thi hát dân ca học sinh ở cấp tiểu học, qua hội thi đã làm phát triểnphong trào hát dân ca trong các trường tiểu học rất hiệu quả. Tuy nhiên đểphong trào đó mãi được duy trì như mục tiêu đã định thì đòi hỏi nhà trường vàgiáo viên cần phải có những hoạt động thường xuyên hơn, tích cực hơn.
Vì vậy là một giáo viên âm nhạc tôiluôn trăn trở và đặt cho mình câu hỏi : Phải làm gì, và làm như thế nào để  duy trì và phát triển được phong trào ca hátdân ca trong trường tiểu học. Từ những lý do trên cùng với những kinh nghiệmthực tế của bản thân, nay tôi xin được trình bày  Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu học

1. Cơ sở khoa học

1.1. Cơ sở lí luận

Học sinh Tiểu học ở lứa tuổi từ6 đến 11, đây là lứa tuổi  rất nhạy cảm với Âm nhạc. Với nhận thức của họcsinh tiểu học thì hát dân ca chiếm vị trí quan trọng trong nghệ thuật âm nhac.Âm nhạc dân gian giúp các em hướng tới cái “chân, thiện, mỹ”góp phần giáo dụccác em trở thành những người phát triển toàn diện. Ngoài ra nó còn giúp các emcó tâm hồn phong phú và bớt mệt mỏi sau những giờ học căng thẳng.

Trong chương trình Âm nhạc ở Tiểu học, Học hát là nội dung trọng tâm, được thựchiện từ lớp 1 đến lớp 5, đây cũng là phân môn học sinh yêu thích nhất. Phân mônHọc hát có ba dạng bài là: bài hát thiếu nhi Việt Nam, dân ca và các bài hátnước ngoài.

Khả năng âm nhạc của học sinhTiểu học có sự phát triển rõ rệt từ lớp 1 đến lớp 5. Ví dụ học sinh lớp 1, 2 cótrí nhớ còn hạn chế, các em khó học thuộc những bài hát có lời ca tương đối dàihoặc có nhiều lời ca. Đến lớp 4, 5, khả năng ghi nhớ của học sinh đã được nângcao hơn so với giai đoạn trước. Biểu hiện về năng lực âm nhạc của học sinh rấtkhác biệt, mỗi lớp thường có cả những em học khá giỏi, trung bình và học yếu.Cũng có những học sinh có năng khiếu ở mặt này nhưng lại yếu ở mặt khác, ví dụ:hát đúng về cao độ thì lại chưa vững về trường độ, có khả năng gõ đệm tốt nhưnglại yếu về vận động theo nhạc… Đa số học sinh có khả năng hát kết hợp các hoạtđộng khác như: vận động theo nhạc, gõ đệm, tham gia trò chơi… Hứng thú, sởthích âm nhạc của học sinh không hoàn toàn giống nhau, cảm nhận thẩm mĩ âm nhạccủa các em cũng khác biệt.

1.2. Cơ sở thực tiễn

Sau nhiều năm dạy học Âm nhạc,tôi nhận thấy việc dạy hát dân ca cho học sinh tiểu học là rất khó so với dạycác bài hát thiếu nhi trong chương trình sách giáo khoa. Bởi mỗi bài dân catrong chương trình đều gắn liền với đời sống sinh hoạt, những truyền thống  văn hóa tốt đẹp của một vùng, hoặc của đặcthù riêng một dân tộc, có cách nói, cách diễn đạt khác nhau giữa vùng này vớivung khác, từ thực tiễn  đó đã trở thànhđộng cơ để tôi tìm tòi khám phá, thử nghiệm bằng kinh nghiệm và năng lực nghiệpvụ của mình để tim ra kinh nghiệm sư phạm, những phương pháp dạy học phù hợpvới đặc thù của dạy hát dân ca, giúp các em nhanh tiếp cận với văn hóa âm nhạcdân gian nhanh, nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

2. Mục tiêu nghiên cứu

- Trình bày những kinh nghiệmthu được sau quá trình nhiều năm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu học.

          - Đềxuất các biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng dạyhát dân ca

- Đề xuất với Ban giám hiệutrường TT Đồi Ngô tăng cường hơn nữa việc tổ chức dạy học tích hợp thông quacác môn học khác và các hoạt động ngoại khóa dạy học sinh hát dân ca trongtrường;

3. Đối tượng nghiên cứu

- Chương trình, Sách giáo khoa môn Âm nhạc tiểu học

- Phương pháp dạy học Âm nhạc ở tiểu học

- Các bài hát dân ca trong chương trình Âm nhạc tiểu học

- Học sinh trường Tiểu học TTĐồi Ngô Lục Nam Bắc Giang

4. Phạm vi nghiên cứu

- Tham khảo một số tài liệu vềgiáo dục Âm nhạc trong trường phổ thông ở Việt Nam.

- Thực tiễn dạy học Âm nhạctrong một số trường Tiểu học trên địa bàn Huyện Lục Nam.

5. Kế hoạch nghiên cứu

- Thu thập tài liệu về dạy hátdân ca cho học sinh phổ thông.

- Vận dụng những kinh nghiệmcủa cá nhân vào các tiết dạy hát dân ca ở trường.

- Trao đổi với đồng nghiệp vềnhững kết quả thu được, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế dạy học tại nhàtrường.

- Viết báo cáo về kinh nghiệmdạy hát dân ca.

 

PhầnII - NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

1.     Nghiên cứu nội dung, chương trình sách giáo khoa về dạy hát dân

ca ở trường tiểu học:

Thực tế hiện nay, trong giảng dạy bộ môn âm nhạc củatiểu học, chương trình dân ca còn ở mức “khiêm tốn”: cấp tiểu học có 12 bàichính khóa và 6 bài học thêm tự chọn. Với thời lượng khiêm tốn đó, dù học sinhthực sự yêu âm nhạc dân tộc mong muốn biết nhiều bài hát dân ca khó thành hiệnthực. Theo Tiến sĩ Phạm Ngọc Định, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, đội ngũgiáo viên giảng dạy âm nhạc tại các trường tiểu học hiện nay có một số giáoviên  vốn dạy môn cơ bản dôi dư, có năng khiếu âm nhạc được cử đi học đểgiảng dạy, mặt khác do số tiết âm nhạc không nhiều nên việc giáo dục dân ca chohọc sinh khó có thể đi vào chiều sâu. 

Để việc dạy và học dân ca trong trường phổ thông pháthuy hiệu quả, cần diễn xướng như một phương pháp dạy. Tuy nhiên hiện nay, việcdạy chay vẫn là hiện tượng phổ biến tại các trường học: lên lớp tập thể, họcthuộc lời, hát đúng giai điệu là xong, ít giáo viên sử dụng phương pháp diễnxướng. Phần lớn giáo viên dạy theo sách giáo khoa, kết quả dừng lại ở việc thuộclòng lời bài hát, làn điệu,tiết học nhạc khô cứng. Mặt khác, dân ca liên quan đến môi trường diễn xướngnhư: cây đa, bến nước, sân đình, đời sống sinh hoạt xã hội thường ngày của đồngbáo các dân tộc, các vùng miền… điều này, các trường không thực hiện được   trong khuôn viên chật hep trong khimôi trường thật lại không thể vì chưa có sự liên kết với cơ sở.

Về sách giáo khoa hiện hành,học sinh Tiểu học được học 55 bài hát, trong đó có 11 bài dân ca, đó là:

- Quêhương tươi đẹp (dân ca Nùng)

- Lícây xanh (dân ca Nam Bộ)

- Xoèhoa (dân ca Thái)

- Bắckim thang (dân ca Nam Bộ)

- Gàgáy (dân ca Cống)

- Ngàymùa vui (dân ca Thái)

- Bạnơi lắng nghe (dân ca Ba na)

- Còlả (dân ca đồng bằng Bắc Bộ)

- Chimsáo (dân ca Khmer)

- Màuxanh quê hương (dân ca Khmer)

- Hátmừng (dân ca Hrê)

Để thực hiện nhiệm vụ đổi mới phươngpháp dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2012 – 2013 về bộ môn âm nhạc ởtrường Tiểu học, tôi đã đi xâm nhập thực tế và dự giờ ở một số trường có giáoviên chuyên, khảo sát chất lượng đầu năm của học sinh tại trường, từ đó rút ramột số phương pháp áp dụng giảng dạy bộ môn âm nhạc lớp 5 đạt hiệu quả.

Ngay từ đầu năm tôi đã tiến hành khảosát chất lượng học hát nhạc của các em khối 5 và đi sâu nghiên cứu thực nghiệmở lớp 5D và lớp 5C tại trường làm đối chứng.

Các mức độ yêu cầu

Kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài

Ghi chú

Hát đúng giai điệu, lời ca

khoảng 75%

 

Biết hát kết hợp với gõ đệm theo 3 cách (nhịp, phách, tiết tấu lời ca)

khoảng 80%

 

Biết hát kết hợp với vận động theo nhạc

khoảng 75%

 

Thuộc tên các bài dân ca đã học

khoảng 60%

 

Yêu thích các bài dân ca

khoảng 65%

 

2. Một số kinh nghiệmthực hiện có hiệu quả trong quá trình giảng dạy hát dân ca.

          2.1.Vềphía giáo viên:

          - Khilên lớp giáo viên thường xuyên gần gũi động viên học sinh truyền đạt kiến thứcâm nhạc cơ bản cho học sinh. Động viên khuyến khích học sinh chủ động sang tạotrong lĩnh hội kiến thức âm nhac, để phát hiện và khai thác năng khiếu của họcsinh, khơi dậy ở các em sự ham hiểu biết, trí tò mò về thế giới âm nhạc.

          - Thậtsự chú ý trong việc chuẩn bị đồ dùng dạy học hấp dẫn, thu hút sự chú ý và gâydựng hứng thú được học nhạc của học sinh. Thường xuyên áp dụng các phương phápđổi mới và sử dụng phương pháp trong giờ dạy sao cho hợp lý đối với từng kiểubài để học sinh không bị nhàm chán trong tiết học.

          - Cầnchú trong rèn luyện và không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.

     2.2.Thực hiện quy trình7 bước,  

Bước 1: Giới thiệu bài hát

Bước 2: Nghe hátmẫu           

Bước 3: Đọc lời ca

Bước 4: Khởi động giọng

Bước 5: Tập hát từng câu

Bước 6: Hát cả bài

Bước 7: Củng cố, kiểm tra

Tuy quy trình dạy học giống với việc dạy hát các bài hát thiếu nhi và nướcngoài, nhưng kĩ thuật dạy hát những bài hát dân ca có nhiều khác biệt. Sự khácbiệt này mới tạo nên những phong cách, màu sắc khác nhau của mỗi bài hát.

- Về áp dụng những kĩ thuật mới trong dạy hátdân ca ở từng bước như sau:
Bước 1.Giới thiệu bài hát: 

Bước giới thiệu bài hát, tôithường dùng bản đồ, tranh ảnh để giới thiệu vị trí địa lí và đời sống sinh hoạtcủa đồng bào các dân tộc thuộc vùng miền dân tộc của bài hát dân ca được học.Bước này rất hấp dẫn học sinh và mang lại cho các em nhiều kiến thức bổ ích. Phương pháp này áp dụng khi dạy hátnhững bài dân ca, đây không những sử dụng cho chương trình dạy hát lớp 5 mà cònsử dụng đối với tất cả các lớp có bài hát thể loại dân ca. Phương pháp sử dụngbản đồ giáo viên có thẻ sử dụng ở phần giới thiệu bài hát dân ca giúp học sinhhiểu sâu hơn về xuất xứ bài hát, nó là dân ca của vùng nào, vùng dân ca đó ởphái nào trên bản đồ. Trên cơ sở đó các em không được đi thăm quan nhưng cũngcó thể hiểu biết sơ lược về vị trí của dân tộc đó. Trong phần giới thiệu bài,giáo viên treo bản đồ giới thiệu về các dân tộc có liên quan đến bài, sau đó gọi1 – 2 học sinh lên chỉ để nhận biết. Mỗi dân tộc có một nền văn hoá riêng, cácvùng dân ca nằm khắp đất nước nhưng mỗi một bài dân ca có những nét đẹp hayriêng, việc sử dụng bản đồ nhằm thu hút sự chú ý tò mò ham hiểu biết của họcsinh. Không những thế nó còn tạo cho giờ dạy thêm phong phú và sử dụng đồ dùngđạt hiệu quả.

          VD: Dạybài 19 học bài hát “Hát mừng” dân ca Hrê (Tây Nguyên).

          Trongphần xuất xứ bài hát, giáo viên treo bản đồ và giải thích qua về các dân tộc.

Hỏi: Thế nào là thể loại dân ca?

Gọi 2 học sinh lên bảng chỉ vùng dân ca Hrê (Tây Nguyên)

Hỏi: Dân ca có tác giả hay không?

Vì sao?

Dân ca là sự lưu giữ các bài hát từ đời này qua đời khác bằng cách “truyền miệng” xác định vị trí của vùng Hrê chỉ trên bản đồ. “Dân ca có tác giả, do nhièu người dân lao động sáng tác.

 

Bước 2. Nghe hátmẫu           

Trong bước nghe hát mẫu, tôithường sưu tầm băng đĩa hình để cho học sinh xem bài hát trên băng đĩa hình, đểcác em biết về trang phục và động tác múa hát đặc trưng của từng vùng miền. Vìvậy, khi dạy các em trình bày bài hát kết hợp vận động, các em đã thể hiện đượcnhững động tác múa hát đặc trưng của mỗi dân tộc thêm tự nhiên và hiệu quả hơn.

Bước 3: Đọc lời ca

Vấn đề cho học sinh hiểu đượcnội dung ý nghĩa của câu từ, lời ca dân gian của một dân tộc, một vùng miền làviệc làm rất quan trọng. Trong bước đọc lời ca, tôi thường giải thích những từkhó trong bài hát, ví dụ từ Xoèhoa trong bài cùng tên cónghĩa là múa hoa. Bài Gà gáy,từ té le là một cách cảm nhận của đồng bào Cống về tiếng gáy te te của chú gàtrống choai. Bài Bắc kimthang, từ kèo là thanh gỗ hoặc tre nằm trên cột nhà, làm khung đỡ trầnnhà; té nghĩa là ngã; làm chi nghĩa là làm gì; le le nghĩa là con vịt trời; bìmbịp là một loài chim. Bài Còlả, từ phủ là chỉ đơn vị hành chính ngày xưa, tương đương như quận huyệnngày nay. Việc hiểu ý nghĩa những từ đó giúp học sinh thấy gần gũi với bài háthơn.

 Bước 4: Khởi động giọng

Trong bước khởi động giọng,trước đây tôi thường sử dụng gam trưởng hoặc gam thứ của âm nhạc phương Tây chohọc sinh khởi động giọng, ví dụ:

 

1

         

Tuy nhiên, mỗi bài dân ca củaViệt Nam có màu sắc riêng, và thường viết bằng thang âm ngũ cung, như Pha SonLa Đô Rê (Quê hương tươi đẹp), Đô Rê Mi Son La (Lí cây xanh)…,vì thế việc sử dụng gam trưởng, thứ của phương Tây là không phù hợp. Tôi thườngsử dụng chính thang âm của từng bài làm mẫu âm khởi động. Thậm chí có bài tôiđã dùng giai điệu của bài hát làm mẫu để học sinh khởi động giọng, ví dụ bài Chim sáo tôi đã sử dụng câu hát cuối là mẫu âm:

 

1

Việc sử dụng mẫu âm này vừagiúp học sinh bước đầu được nghe âm hưởng của bài hát, ngoài ra còn giúp các emđược tiếp xúc với giai điệu để học bài hát dễ dàng hơn.

Khi dạy bài hát dân ca, việcchia các câu hát trong bài dân ca phải hết sức linh hoạt, có thể có câu hátdài, có câu hát ngắn vì bài dân ca thường được xây dựng từ thơ lục bát, lời cađệm thêm bằng những hư từ nên cấu trúc không cân đối. Ví dụ bài Xoè hoa được chia thành 4 câu hát với độ dàingắn không đều nhau:

           Bùng bong bính boong ngânnga tiếng cồng vang vang.

Nghe tiếng chiêng reo vui rộn ràng.

Nghe tiếng khèn tiếng sáo vang lừng.

Tay nắm tay ta cùng xoè hoa.

    Hoặc bài “Cò lả” cũng được chia thành 4 câu hát dàingắn khác nhau.

Con cò cò bay lả lả bay la,

Bay từ từ cửa phủ, bay ra ra cánh đồng.

Tình tính tang tang tính tình ơi bạn rằng ơibạn ơi,

Rằng có biết biết hay chăng, rằng có nhớ nhớhay chăng.

Bước 5: Tập hát từng câu

Tập hát từng câu là bước trọngtâm của việc dạy hát. Khi dạy các bài dân ca, tôi thường tăng cường hát mẫu đểhướng dẫn học sinh hát đúng những tiếng có dấu luyến cũng như thể hiện được sắcthái của bài. Cũng vì có câu hát dài ngắn không đều, nên khi dạy từng câu, cónhững câu phải dạy khá kĩ các em mới hát đúng giai điệu, cũng như những tiếnghát luyến. Ví dụ bài Cò lả,câu hát Rằng có biết biết haychăng, rằng có nhớ nhớ hay chăng làcâu hát dài và có

nhiều tiếng hát luyến nên tôithường cho học sinh tập hát nhiều lần hơn, kĩ hơn so với 3 câu khác. Ngoài ra,tôi cũng hướng dẫn các em cách lấy hơi 2 lần, ở đầu câu và giữa câu hát.

 Bước 6: Hát cả bài

 

          Trong quá trình áp dụng một số kĩ thuật mới trong dạy hátdân ca cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 ở trường TT Đồi Ngô Lục Nam Bắc Giang,tôi đã điều tra và lưu lại những kết quả thử nghiệm, nhằm so sánh về mức độ họcsinh đạt được các yêu cầu về hát dân ca. Cụ thể là:

 

Các mức độ yêu cầu

Kết quả ở những lớp không áp dụng kĩ thuật

Kết quả ở những lớp có áp dụng kĩ thuật

Hát đúng giai điệu, lời ca

khoảng 75%

khoảng 90%

Biết hát kết hợp với gõ đệm theo 3 cách (nhịp, phách, tiết tấu lời ca)

khoảng 80%

khoảng 95%

Biết hát kết hợp với vận động theo nhạc

khoảng 75%

khoảng 90%

Thuộc tên các bài dân ca đã học

khoảng 60%

khoảng 85%

Yêu thích các bài dân ca

khoảng 65%

khoảng 90%

 

 

Phần III- KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

 

1.Kết luận

Dân ca là vốn quí vô giá của ông cha ta từ ngàn đời xưa để lại,dân ca là hơi thở của dân tộc, lưu giữ và bảo vệ dân ca là bảo vệ dòng máu chảytrong cơ thể của mỗi chúng ta. Dân ca là một bức tranh phong phú, đa dạng vềmàu sắc, mỗi địa phương đều có những nét đặc trưng riêng, thể hiện phong tục,ngôn ngữ, giọng nói của từng vùng quê của Tổ Quốc. Vì vậy dù là dân ca của bấtcứ vùng nào trên đất nước Việt Nam cũng đều đáng trân trọng và cần được gìngiữ, bởi đó là tài sản tinh thần vô giá nhất, là những tinh hoa của dân tộcđược chắt lọc qua nhiều thế kỷ.
Với học sinh tiểu học, là thế hệtương lai của đất nước, để các em vẫn luôn tiếp thu được các nền văn hóa thếgiới mà không quên mất những tinh hoa văn hóa của dân tộc thì ngay từ khi cònnhỏ các em đã phải có được vốn hiểu biết, và phải có được một tình yêu thật sựvới dân ca. Vì vậy bồi dưỡng và phát huy vốn dân ca cho học sinh tiểu học luônlà tiền đề đầu tiên trong việc giữ gìn tinh hoa văn hóa dân tộc. Như lời dặn dòcuối cùng của Bác Hồ trước lúc ra đi : …rằng đã yêu Tổ Quốc mình, càng yêu thathiết những khúc hát Dân ca….
Trên đây là một vài kinh nghiệm về việc bồi dưỡng vốn dân ca cho học sinh tiểuhọc mà tôi đã thực nghiệm trong các năm qua. Tôi rất mong sẽ nhận được những ýkiến trao đổi, đóng góp khác nhau của các đồng nghiệp nhằm tìm thêm những biệnpháp hữu hiệu nhất trong công tác bảo tồn và phát huy vốn dân ca ở trường tiểuhọc huyện Lục Nam nói riêng và trong sự nghiệp giữ gìn và phát huy các giá trịvăn hóa của cả đất nước nói chung.

 

`        - Sáng kiến kinhnghiệm này được xây dựng không chỉ dựa vào kinh nghiệm cá nhân, mà còn căn cứvào cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn việc dạy học Âm nhạc ở Tiểu học cũng nhưtham khảo một số tài liệu về dạy hát dân ca cho học sinh phổ thông.

- Sáng kiến kinh nghiệm đãtrình bày về phương pháp và một số kĩ thuật dạy hát dân ca cho học sinh Tiểuhọc nhằm gây hứng thú cho học sinh, giúp các em hát đúng giai điệu, lời ca vàthêm yêu thích các bài dân ca Việt Nam.

- Sáng kiến kinh nghiệm đã đượctrao đổi giữa giáo viên dạy Âm nhạc tại một số trường Tiểu học ở Huyện Lục Nam.Kết quả cho thấy, đó là những vấn đề có tính khả thi và phù hợp với điều kiệndạy học hiện nay. Giáo viên có thể dễ dàng thực hiện, học sinh tiếp thu kiếnthức dễ dàng, hầu hết các em hoàn thành mục tiêu tiết học.

 

2. Kiến nghị

Đưa âm nhạc dân gian vào học đường là một trong nhữngbiện pháp cơ bản và quan trọng để truyền bá giáo dục lòng yêu mến và tự hào vớinhững di sản âm nhạc dân gian. Để làm tốt công tác này nên có sự phối hợp giữaSở GD-ĐT và các sở, ban, ngành, các trung tâm liên quan để  đào tạo độingũ giáo viên âm nhạc chuẩn, có những chương trình phong phú hơn về nội dunggiảng dạy, biểu diễn và đặc biệt là phương pháp dạy dân ca nên đổi mới thíchứng với đặc thù của nó thì mới thu hút và tạo được chất lượng học tập của họcsinh trong các nhà trường.

Để sáng kiến kinh nghiệm trênphát huy được hiệu quả cao hơn trong hoạt động dạy hát dân ca cho học sinh Tiểuhọc, chúng tôi đề nghị Ban giám hiệu trường TT Đồi Ngô Lục Nam Bắc Giang tiếptục trang bị những phương tiện dạy học cần thiết như: tranh ảnh, băng đĩa hìnhvề múa hát dân ca các dân tộc. Việc dạy hát dân ca có thể đạt hiệu quả cao hơnnếu được thực hiện trên giáo án điện tử, điều này giúp học sinh được học bằngđa giác quan: nghe, nhìn, cảm nhận, vận động…

Dạy hát dân ca là góp phần gìngiữ và phát huy những bản sắc văn hoá của dân tộc. Nhận thức được vấn đề này,tôi đã suy nghĩ và có nhiều tìm tòi trong việc dạy hát dân ca cho học sinh.Trên đây là một số kinh nghiệm tôi thu được trong quá trình dạy học, chúng hoàntoàn có tính khả thi, phù hợp với điều kiện dạy học thực tế. Tôi đã chia sẻnhững kinh nghiệm dạy học của mình với đồng nghiệp, họ cũng áp dụng và thu đượcnhững kết quả tốt hơn trong dạy học. Nhờ thực hiện những kinh nghiệm này, họcsinh của chúng tôi đã biết trình bày những bài dân ca được hay hơn và các emcũng ngày càng yêu thích các bài hát dân ca Việt Nam.

Đồi Ngô, tháng 9 năm 2012

NGƯỚI VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

                                                      NGUYỄN THỊ HƯỜNG

Tài liệu tham khảo

- Sách giáo khoa Âm nhạc lớp: 1, 2, 3, 4, 5. Nhà xuất bản Giáodục.

- Sách Giáo viên Âm nhạc lớp 1, 2, 3, 4, 5. Nhà xuất bản Giáo dục.

- Phương pháp dạy học các môn học ở Tiểu học - Nhà xuất bản Giáodục, 2007.

- Phương pháp dạy học Âm nhạc - Hoàng Long - Nhà xuất bản Giáodục.

- Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Âm nhạc ở Tiểu học - Nhàxuất bản Giáo dục.

Và một số tài liệu khác.


NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC TRƯỜNGTH TT ĐỒI NGÔ

........................................................................................................................

........................................................................................................................

........................................................................................................................

........................................................................................................................

........................................................................................................................

........................................................................................................................

........................................................................................................................

........................................................................................................................

........................................................................................................................

........................................................................................................................

........................................................................................................................

NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNGKHOA HỌC PHÒNG GD&ĐT LỤC NAM

........................................................................................................................

........................................................................................................................

........................................................................................................................

........................................................................................................................

........................................................................................................................

........................................................................................................................

........................................................................................................................

........................................................................................................................

........................................................................................................................

........................................................................................................................ 

Nguồn tin:
Số lần đọc: 40  - Cập nhật lần cuối:  08/04/2013
Về trang trước   Bản in   Email   Về đầu trang

Tìm theo ngày:     
  Tin bài mới
  Bài đã đăng
Hoạt động qua ảnh
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN ĐỒI NGÔ 
Bản quyền thuộc về: Trường tiểu học Thị trấn Đồi Ngô
Địa chỉ: Thị trấn Đồi Ngô - Huyện Lục Nam - Tỉnh Bắc Giang
Điện thoại: 0240.388.4486
E-mail: c1ttrdoingoln.bacgiang@moet.edu.vn
Website: lucnam.edu.vn/thttdoingo
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà