DANH MỤC
  LỊCH CÔNG TÁC
    LIÊN KẾT
    THĂM DÒ
Bạn là đối tượng nào?




 
Truy cập Truy cập: 562254
Truy cập Online: 4
 Hoạt động chuyên môn
Lục Nam triển khai thực hiện tốt tiết Giáo dục tập thể cấp Tiểu học năm học 2019-2020
  Email  |  Bản in
Thứ năm, 27/02/2020 | 10:36.


        Thực hiện công văn 585/PGD&ĐT-GDTH ngày 13/12/2019 của Phòng GD&ĐT Lục Nam về việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn tiết Sinh hoạt dưới cờ và tiết Sinh hoạt lớp, ngày 16/12/2019 toàn huyện tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường Tiểu học Bảo Đài. Nội dung dự giờ và phân tích tiết học Sinh hoạt dưới cờ. Thành phần gồm lãnh đạo chuyên viên Phòng GD7ĐT, Phó hiệu trưởng và Tổng phụ trách Đội của các trường Tiểu học, trường TH&THCS trong huyện. Về dự và chỉ đạo Hội nghị sinh hoạt chuyên môn có đồng chí Nguyễn Văn Huân, Phó trưởng Phòng GD&ĐT. Buổi sinh hoạt chuyên môn thực sự hiệu quả và hữu ích, giúp quản lý các trường cấp Tiểu học có sự thống nhất chung về cách nhìn nhận và chỉ đạo, tổ chức đồng bộ thực hiện tiết Sinh hoạt dưới cờ trong toàn huyện.

        Ngày 26/12/2019 toàn huyện tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường Tiểu học Vô Tranh 1. Nội dung dự giờ và phân tích tiết học Sinh hoạt lớp. Thành phần gồm lãnh đạo chuyên viên Phòng GD7ĐT, mỗi trường cấp Tiểu học có một Phó hiệu trưởng và năm giáo viên cốt cán của năm khối lớp. Về dự và chỉ đạo Hội nghị sinh hoạt chuyên môn có đồng chí Nguyễn Văn Huân, Phó trưởng Phòng GD&ĐT. Buổi sinh hoạt chuyên môn đã định hướng chung về cách tổ chức thực hiện tiết Sinh hoạt lớp trong toàn huyện.

Muốn thực hiện dạy tốt tiết Sinh hoạt lớp giáo viên cần lưu ý các điểm sau:

Bước 1: Chuẩn bị (trước Hoạt động)

Họp ban cán sự lớp

a) Xác định mục tiêu tiết sinh hoạt

Thông qua buổi họp Ban cán sự, giáo viên chủ nhiệm (GVCN) cần xác định thực hiện cho được 3 nội dung trọng tâm sau:

1. Thống kê những việc đã thực hiện tốt để khen ngợi, tạo động lực, đồng thời phân tích và chỉ ra được nguyên nhân của những tồn tại trong tuần; những vướng mắc nào cần phải được tháo gỡ và trao đổi thảo luận tìm ra cách thức tháo gỡ (GVCN nên phát huy vai trò các cán sự lớp và các thành viên trong lớp, không tự ý nêu ra cách thức khắc phục); Nắm tình hình đã thực hiện được và đã diễn ra trong tuần; Chia sẻ những khó khăn trước với các cán sự lớp,…

2. Trên cơ sở những hoạt động của tuần trước và tình hình thực tế cần thực hiện của tuần sau, cán sự lớp cùng các thành viên trao đổi bàn bạc những công việc cần thực hiện trong tuần tới, cần có sự biểu quyết sau khi được tập thể cân nhắc, lựa chọn cùng thống nhất. Thống nhất những định hướng, cách thức khắc phục và hướng phát triển cho tuần học sau.

3. Xác định kiến thức-kĩ năng; năng lực; phẩm chất (TT 22) cần đạt được trong tuần sau; từ kĩ năng này kết hợp tuyên truyền theo chủ điểm tháng để giúp các em nâng cao nhận thức, hiểu biết thêm những sự kiện, những tấm gương,… khơi dậy lòng ham thích, đam mê và tự hào truyền thống dân tộc.

b) Lựa chọn phương pháp và hình thức tổ chức

- Đề ra được những hình thức tổ chức, phương pháp cần vận dụng, ngôn từ, thái độ,… cho những cuộc trò chuyện, trao đổi, tranh luận trong buổi sinh hoạt.

Có thể vận dụng một vài phương pháp cơ bản sau đây:

- Phương pháp thảo luận nhóm: các tổ nhóm thảo luận xem trong tổ, nhóm mình đã làm được những gì? Còn hạn chế mặt nào và đưa ra hướng khắc phục.

- Phương pháp đóng vai:  Giáo viên chuẩn bị sẵn một số tình huống phù hợp với chủ điểm của tháng, từng nhóm học sinh thảo luận, phân vai diễn thử tình huống thực tế trước tập thể lớp.  

- Phương pháp giải quyết vấn đề: HS phát hiện vấn đề,  chủ động, sáng tạo để giải quyết vấn đề.  

- Phương pháp tình huống: Các bạn trong tổ cùng trao đổi thảo luận một tình huống nào đó xảy ra trong lớp hay do giáo viên đưa ra.

- Phương pháp trò chơi: Ví dụ: Vào tuần học của tháng 11, lớp sinh hoạt với chủ đề “Tôn sư trọng đạo”. Tôi hướng dẫn cho lớp trưởng là người điều khiển trò chơi với yêu cầu: “Các bạn hãy nêu một câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn… về người thầy giáo?”. Trong lớp bạn nào nêu được nhiều câu nhất bạn đó được tuyên dương.

- Xem phim trong sinh hoạt lớp: Những phim ngắn “Quà tặng cuộc sống” có nhiều ý nghĩa giáo dục. Giáo viên có thể chọn chiếu một phim phù hợp với mục đích sinh hoạt.

- Phương pháp tổ chức hoạt động giao lưu.

c) Xác định phương tiện, dụng cụ cần chuẩn bị.

(Phân công nhiệm vụ cho các tổ hoặc các thành viên)

Bước 2: Tiến hành tiết sinh hoạt lớp (trong Hoạt động)

Dù có lựa chọn hình thức tổ chức tiết sinh hoạt như thế nào cũng cần tiến hành theo các bước sau:

1. Ổn định lớp (1-2 phút)

2. Nêu mục đích lí do của buổi sinh hoạt lớp (2-3 phút)

3. Tổ chức trình bày – sinh hoạt lớp (HS tự thực hiện theo hình thức tự quản có sự tiếp sức của GVCN) (20-25 phút)

3.1. Phân công, chuẩn bị các nội dung cần thực hiện (những công việc này đã được GVCN củng Ban cán sự lớp tư vấn, thống nhất trong cuộc họp Ban cán sự).

3.2. Thảo luận tổ, nhóm (thời gian thảo luận tùy vào nội dung cần trao đổi).

(Tùy vào điều kiện cũng như tình hình thực tế, từng thời điểm mà GVCN có thể lựa chọn các nội dung thảo luận cho HS:.Chẳng hạn: Khắc phục những hạn chế tuần qua; điều chỉnh nội quy lớp học; biện pháp thực hiện kế hoạch tuần tới; chủ điểm tháng,… Tất cả những nội dung cần trao đổi thảo luận, thống nhất được Ban cán sự cùng với GVCN trao đổi, sắp xếp. Lớp trưởng hoặc lớp phó tự quản lớp và thực hiện theo trình tự đã định. GVCN làm nhiệm vụ trợ giúp và ra quyết định khi cần thiết.)

3.3. Hoạt động sinh hoạt theo chủ điểm tháng (theo các hình thức)

4. GV nhận xét, tổ chức bình chọn những thành viên ưu tú trong tuần, những tiến bộ vượt bậc của các cá nhân, để khen ngợi, khích lệ đồng thời nhắc nhở, chỉnh sửa, đôn đốc khắc phục những khuyết điểm (3-5 phút).

Bước 3: Sau Hoạt động

Cam kết thực hiện tuần tới (Hành động sau tiết học) (3-5 phút)

          HS nêu các cam kết (GV ghi bảng, HS ghi ra sổ tay), các cam kết này sau khi học sinh thực hiện trong tuần tới sẽ thể hiện rõ sẽ giúp học sinh phát triển được thêm Kiến thức- Kỹ năng; Năng lực; Phẩm chất cho bản thân mình.

 

 

Nguồn tin: Phòng GD&ĐT
Số lần đọc: 25  - Cập nhật lần cuối:  02/01/2020
Về trang trước   Bản in   Email   Về đầu trang

Tìm theo ngày:     
  Tin bài mới
  Bài đã đăng
  THÔNG BÁO
Chưa có thông báo nào
Hoạt động qua ảnh
VIDEO - CLIP
Tiếng loa học bài ở LụcNam
Trang chủ | Tổ chức | Tài nguyên | Văn bản | Danh sách trường | Hỏi đáp | Thư viện ảnh | Tiện ích | Liên hệ | Quản trị
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GD & ĐT HUYỆN LỤC NAM 
Bản quyền thuộc về: Phòng GD & ĐT Huyện Lục Nam
Địa chỉ: Phố Bình Minh - Thị trấn Đồi Ngô - Huyện Lục Nam - Tỉnh Bắc Giang
Điện thoại: 0240.388.4217
E-mail: pgdlucnam@bacgiang.edu.vn
Website: lucnam.edu.vn
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà